วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บายบีกับคำว่า Free to play แห่งแอพฯสโตร์ด้วยกันแปรเปลี่ยนเปลืองคำอื่นรับสนอง

บายบีกับคำว่าจ้าง Free to play ข้างในแอพฯสโตร์กับเปลี่ยนใช้คำอื่นแทน

เกมส์

หลายกลางวันแหล่งสร้างผ่านมา ใครหลายๆคนทำเนียบเข้าไปโหลดแอพฯ หรือเกมส์ ต่างๆ ข้างใน Apps Store ของค่ายดังบนระบบ iOS นั้นน่าจะสังเกตคว้าตวาด ไอคอนตอนโหลดแอพฯ มันเปลี่ยนไป จากเดิมเดิมระวางใช้คำตักเตือน FREE กลายเป็น GET แทน เพราะเป็นนโยบายนวชาตของทาง Apple ที่ดินไม่ต้องการให้ผู้ใช้บริการ เข้าใจความหมายผิดๆจากคำต่อว่า “free-to-play” อีกต่อไป เพราะของฟรีจริงๆมันไม่มีอยู่ณโลก แม้ต่อว่าผู้ใช้งานจะไม่เสียเงินตอนโหลดไป แต่แอพฯนั้นๆก็หาเงินจากทางอื่นได้อยู่ดี แถมบางเกมถิ่นโหลดฟรี มันบังคับให้ผู้ใช้บริการเสียเงินมากกต่อว่าเกมแดนเสียเงินโหลดทั่วไปเสียอีก จริงไหม?

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะตำหนิเกมส์นั้นไม่ว่าจ้างจะ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ทำอาหาร หรือ เกมส์ RPG แดนบอกไว้ต่อว่า “free-to-play” หรือภาษาบ้านเราเรียกง่ายๆสั้นๆเตือนเกมส์โหลดฟรีนั้นมันไม่ฟรีเสมอไปนั้นสิเพราะตัวคอนเท้นต์ของเกมส์เองนั้นแถวโหลดฟรีมานั้นหลายๆเกม บอกตรงๆเลยเตือนมันเหมือน Demo มากกติเตียนแหล่งจะเป็นตัวเกมเต็มๆ กอบด้วยการจำกัดจำนวนฉาก จำนวนฟีเจอร์ คอนเท้นต์ หรือเกมเพลย์ต่างให้เล่นคว้าอย่างจำกัด ถ้าเราอยากจะทำเพลงเกมแบบเต็ม ก็ต้องเติมเงินเพื่อซื้อ In Apps purchase ปลดล็อคเอา ซึ่งเกมส่วนมากเป็นแบบนี้ (โดยเฉพาะเกมของค่ายเหลี่ยม นี่เจอบ่อย) แม้นินทาบางเกมณโหลดฟรีจะไม่กอบด้วยขาย In-App Purchases ปลดล็อคเกมเพิ่ม แต่ก็มีไม่มากนัก หรือไม่ก็เป็นเกมณเนื้อหาน้อย

เกมส์ทำอาหาร

ด้วยเหตุนี้เองทางด้านค่ายยักใหญ่อย่าง Apple จึงหาได้ไม่ต้องการย่านจะให้ลูกค้าได้รู้สึกเหมาตัวเองโดนหลอกจากคำนินทา Free to play อีกต่อไปจึงคว้าเปลี่ยนคำใหม่จาก FREE เป็น GET แทนนั่นเอง พร้อมกับกอบด้วยประโยคเพิ่มด้านล่างตักเตือน “In-App Purchases” ให้ทราบกันไปเลยตวาด เกมนี้ใช้การตลาดแบบนี้ คือโหลดน่ะฟรี แต่ต้องเสียเงินซื้อคอนเท้นต์เพิ่มนะ

กับสาเหตุที่อยู่ทำให้ทาง Apple ต้องทำแบบนี้ก็เพราะกรมการค้า ของทางอังกฤษกับสมาพันธ์ยุโรป ได้รับกดดันให้ 3 ผู้ให้บริการระบบมือถือรายใหญ่แห่งประกอบไปด้วย Apple Google Amazon ด้วยกันอื่นๆ ทำการเปลียนแปลงปัญหา “free-to-play” พื้นดินได้รับหลอกลวงผู้ใช้มาโดยตลอด พร้อมด้วยทาง Apple ก็เป็นผู้ให้บริการรายแรก ระวางดำเนินการเปลี่ยนคำเตือน “free-to-play” ออกไปจากสโตร์ ส่วน Google กำลังจะดำเนินการตามเร็วๆนี้ ส่วน Amazon นั้นปฏิเสธแดนจะเปลี่ยน แต่สุดท้องเชื่อดุก็คงไม่รอดพื้นที่จะโดนกรมการค้ากดดันให้เปลี่ยนอยู่ดี

ลาก่อน Free-to play !


เนื้อที่มา :http://thgamerons.blogspot.com/




. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น